วันจันทร์ที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2561

กรณีศึกษา AMCO Business solutions กับธุรกิจยางล้อรถยนต์



สมาชิก
1. นายทศพล ยิ่งเจริญ              58127328004

2.นายพลวัต กางถิ่น       58127328007

3. นายนันธวัฒน์ จันทร์นา          58127328032

4. นางสาว ณัฐฐินันท์ วิเศษเผ่า  58127328012   


5. นางสาว ฐิตินันท์ ชื่นจิตร์  58127328028

กรณีศึกษา AMCO Business solutions กับธุรกิจยางล้อรถยนต์
                ภาพรวมของ AMCO Business solutions
                บริษัท อัลฟาเมตริคส์ จำกัด (AMCO) ก่อตั้งที่เมืองเคมบริดจ์ ประเทศอังกฤษ และเมืองฟิลิเดลเฟีย ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อปี พ.ศ. 2526 เพื่อให้บริการเป็นผู้ให้คำแนะนำและเป็นผู้เชี่ยวชาญในการวิเคราะห์ข้อมูลด้านเศรษฐกิจ และด้านการเงินการธนาคาร โดยที่ผ่านมาบริษัทฯ มีพันธมิตรชาวญี่ปุ่นที่ดีคอยให้ความร่วมมือในการสนับสนุนทางด้านธุรกิจและสนับสนุนให้จัดตั้งศูนย์พัฒนาระบบในประเทศไทย ซึ่งนับเป็นก้าวสำคัญในการให้บริการภายในประเทศกว่า 35 ปี บริษัทฯ ได้เจริญเติบโตไปแบบก้าวกระโดด เรามีผู้เชี่ยวชาญที่คอยให้คำปรึกษาและรับประกันความพึงพอใจที่ดีกับลูกค้าทุกราย เพื่อยืนหยัดในการเป็นที่ปรึกษาและจัดหาโซลูชั่นเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการทรัพยากรองค์กร (ERP) การบริหารการผลิต (MRP) การจัดทำรายงานเชิงวิเคราะห์สำหรับผู้บริหาร (BI) รวมถึงการบริหารลูกค้าสัมพันธ์ (CRM) ปัจจุบันเรามีพนักงานกว่า 85 คน ที่ประจำอยู่ในประเทศไทยและในต่างประเทศ ได้แก่ อังกฤษ และญี่ปุ่น ซึ่งนับเป็นความภาคภูมิใจของเราอีกประการหนึ่งที่มีมาตรฐานการให้บริการที่ดี และเป็นที่ยอมรับในระดับสากล
            ภาพรวมของธุรกิจยางรถยนต์ในประเทศไทย
ธุรกิจยางรถยนต์ในประเทศไทยถือได้ว่าเป็นธุรกิจที่มีการเจริญเติบโตสูง และมีการบริโภคภายในประเทศและต่างประเทศเพิ่มมากขึ้น โดยในปี 2556 ปริมาณการใช้ยางธรรมชาติของไทยกว่า 67.2% ของปริมาณการใช้ยางธรรมชาติทั้งหมด ถูกนำไปใช้ในการผลิตยางล้อ จึงนับว่า ยางล้อยานยนต์เป็นสินค้าดาวเด่นของไทยที่มีบทบาทสำคัญในการเป็นชิ้นส่วนหนึ่งในอุตสาหกรรมยานยนต์
                ในปีที่ผ่านมานั้น พบว่าไทยมีสัดส่วนมูลค่าการส่งออกยางล้อยานยนต์สูงสุดที่ 40.4% ของมูลค่าการส่งออกผลิตภัณฑ์ยางทั้งหมด อันแสดงถึงศักยภาพและความสำคัญของอุตสาหกรรมยางล้อยานยนต์ของไทย ในฐานะของการเป็นผลิตภัณฑ์ยางส่งออกที่สร้างรายได้เข้าประเทศมากกว่าแสนล้านบาทต่อปี และไทยนับเป็นผู้นำการส่งออกยางล้อในภูมิภาคอาเซียน ประเทศคู่ค้าหลักคือ สหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย มาเลเซีย ญี่ปุ่น จีน เป็นต้น
                สอดรับกับอุตสาหกรรมยานยนต์โลกที่มีแนวโน้มการเติบโตที่ดีและจากปัจจัยสนับสนุนของโครงสร้างการส่งเสริมการผลิตรถยนต์ประหยัดพลังงาน (อีโคคาร์เฟส 2) ซึ่งมีค่ายรถยื่นขอรับการส่งเสริมการลงทุนทั้งสิ้น 10 ราย รวมมูลค่าเงินลงทุน 1.38 แสนล้านบาท กำลังการผลิตรวม 1.58 ล้านคัน ต่อปี ซึ่งน่าจะเป็นอีกหนึ่งแรงผลักดันให้การผลิตรถยนต์ของไทยเพิ่มขึ้น เพื่อก้าวไปสู่เป้าหมายที่อยู่เหนือระดับ 3 ล้านคัน ภายในปี 2560 อันจะส่งผลต่อความต้องการใช้ยางล้อรถยนต์ที่เพิ่มขึ้นด้วย
            การบริหารทรัพยากรขององค์กร (Enterprise Resource Planning : ERP) สำหรับธุรกิจยางล้อรถยนต์
AMCO Business Solutions สามารถบริหารทรัพยากรองค์กร และวางแผนการใช้ทรัพยากรต่างๆ ขององค์กรโดยเชื่อมโยงระบบต่างๆ ขององค์กรเข้าด้วยกัน ตั้งแต่ระบบงานทางด้านบัญชีและการเงิน ระบบงานซื้อ-ขาย ระบบบริหารการผลิต ระบบบริหารสินค้าคงคลัง รวมถึงระบบการกระจายสินค้า โดยที่มีฐานข้อมูลเก็บข้อมูลทุกอย่างไว้ที่เดียวกัน เพื่อป้องกันความซ้ำซ้อนของข้อมูล และเพิ่มประสิทธิภาพการจัดสรรข้อมูลให้ได้ประโยชน์สูงสุด รวมทั้งการปรับปรุงข้อมูลแบบอัตโนมัติ (real time) อีกด้วย ซึ่งเป็นการผสานกลยุทธ์ทางธุรกิจ เทคโนโลยี และบุคลากรเข้าด้วยกันเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลในการดำเนินงาน ทันทีทันใด เพื่อนำมาสู่การจัดการที่จะให้ เกิดมูลค่าสูงสุด (Value Chain) ในองค์กร หรือสามารถสรุปเป็นข้อๆ ดังนี้
       การบูรณาการระบบงานต่างๆ ของ AMCO Business Solutions การบูรณาการระบบงานต่างๆ เข้าด้วยกัน ตั้งแต่การจัดซื้อ จัดจ้าง การผลิต การขาย บัญชีการเงิน ซึ่งแต่ละส่วนงานจะมีความเชื่อมโยงในด้าน การไหลของวัตถุดิบป้อนสู่ไลน์การผลิต และการไหลของข้อมูล AMCO Business Solutions ทำหน้าที่ในการจัดการข้อมูล ซึ่งจะทำให้การบริหารจัดการงานในกิจกรรมต่างๆ ที่เชื่อมโยงกันให้ผลลัพธ์ออกมาดีที่สุด พร้อมกับสามารถรับรู้สถานการณ์และปัญหาของงานต่างๆ ได้ทันที ทำให้สามารถติดสินใจแก้ปัญหาองค์กรได้อย่างรวดเร็ว
        สามารถลดปัญหาข้อมูลที่ซ้ำซ้อนกัน เพิ่มประสิทธิภาพ ลดข้อผิดพลาดของข้อมูล สามารถรวมระบบงานต่างๆเข้าเป็นระบบงานเดียวซึ่งมีฐานข้อมูลเดียว (Single database) บันทึกและแสดงผลแบบ Real time สามารถลดปัญหาข้อมูลที่ซ้ำซ้อนกัน เพิ่มประสิทธิภาพ ลดข้อผิดพลาดของข้อมูล ช่วยให้สามารถทำการปิดบัญชีได้ทุกวันเป็นรายวัน คำนวณต้นทุนและกำไรขาดทุนของบริษัทเป็นรายวัน
         สามารถทราบคำสั่งซื้อ (Purchase Order) และคำสั่งขาย (Sales Order) ได้ทันที ทุกที่ทุกเวลา ว่าคำสั่งดังกล่าวคือยางประเภทใด จำนวนเท่าไร และรองรับการทำงานผ่าน Mobility ได้ทุกประเภท
         ความสามารถในการวางแผนการผลิตที่ดี เริ่มต้นคำสั่งซื้อแปลงมาเป็นคำสั่งผลิต (Convert Sales Order to Manufacturing Order) เพื่อผลิตให้ตรงกับความต้องการได้อย่างแม่นยำ ทันเวลา
         ผู้บริหารสามารถตรวจสอบ ติดตามการทำงานได้ง่าย อาทิเช่น การวิเคราะห์งบการเงิน (Financial Analysis) ผู้บริหารสามารถได้ข้อมูลทันทีและถูกต้องเมื่อต้องการ ทำให้การตัดสินใจอยู่บนพื้นฐานของความถูกต้อง (Management by fact) เป็นต้น
                ตัวช่วยที่สำคัญเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับรองรับโอกาสเหล่านี้ ก็คือการนำเทคโนโลยีของ AMCO Business Solutions มาใช้เพื่อลดความซ้ำซ้อน ซับซ้อน และลดเวลาการทำงานเดิมและหาโอกาสเพิ่มมูลค่างานของพนักงานเหล่านั้น เช่น การวิเคราะห์ผลการดำเนินงานในส่วนที่เกี่ยวข้อง เช่น ผลของการติดตามลูกหนี้ที่เกิดขึ้น การสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า รวมถึงการหาโอกาสเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน การจัดทำรายงายนำเสนอกับผู้บริหารเพื่อประกอบการตัดสินใจ เพื่อการวิเคราะห์ ช่วยในการตัดสินใจที่ถูกต้อง แม่นยำและรวดเร็ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งเพื่อให้ผู้บริหารมีข้อมูลที่ทันสมัยและรวดเร็ว ในการวิเคราะห์จุดอ่อน จุดแข็ง โอกาส อุปสรรคของบริษัทเพื่อสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน อาทิเช่น
         ยางรถยนต์ตัวไหนที่ทำกำไรให้บริษัทได้สูงสุด
         ต้องการเปรียบเทียบยอดขายของลูกค้าทุกรายในเดือนที่แล้ว
         ต้องการเปรียบเทียบยอดขายของยางรถยนต์ทุกชนิดในเดือนที่แล้ว
         ยางรถยนต์ตัวไหนที่ยังไม่มีการขายบ้างในช่วงไตรมาสที่ผ่านมา
         บริษัทมียอดซื้อจากผู้จำหน่ายใดมากที่สุด
         วัตถุดิบตัวนี้เคยซื้อครั้งล่าสุดจากใคร ราคาเท่าใด
         ต้องการเปรียบเทียบยอดซื้อของตัวแทนจำหน่ายทุกรายในเดือนที่แล้ว เทียบกับเดือนนี้
         การสั่งซื้อครั้งนี้ เกินงบประมาณที่จัดสรรไว้ตั้งแต่ต้นปีหรือยัง
         อายุหนี้ของลูกหนี้ และ เจ้าหนี้ แต่ละรายเป็นอย่างไร และเฉลี่ยเท่าใด
         ต้องการทราบว่าวัตถุดิบตัวใดบ้างที่ถึงจุดสั่งซื้อ และมียอดคงเหลือในคลังสินค้าอยู่เท่าใด และควรจะสั่งซื้อเท่าใด จากผู้จำหน่ายรายใด จึงจะเหมาะสมที่สุด ถูกกว่าหรือแพงกว่าผู้จำหน่ายรายอื่นเท่าไร
                จากคำถามดังกล่าวมาแล้วนั้นลองย้อนกลับไปคิดว่า หากเราสามารถทราบคำตอบของคำถามเหล่านี้ได้ตลอดเวลาที่ต้องการ จะมีประโยชน์ต่อท่านหรือผู้บริหารในการแวงแผนทรัพยากร (Resource planning) ลดต้นทุนให้ต่ำที่สุด (Minimise cost) และหาทางเพิ่มมูลค่าทรัพยากรในองค์กรได้มากเพียงไร นั้นจึงเป็นสิ่งที่เราน่าจะได้รับจากการนำ AMCO Business Solutions มาใช้ให้เกิดมูลค่าเพิ่มทางธุรกิจ เพื่อการเป็นต่อทางธุรกิจ รองรับโอกาสทางการค้า สร้างความพึงพอใจกับลูกค้า พนักงาน และความสามารถในการทำกำไร
                การบริการงานขายให้ดี (Sale Force Management) โดย AMCO ERP
                การบริการงานขายให้ดี (Sale Force Management) ถือว่าเป็นหัวใจของการประกอบธุรกิจและเป็นสิ่งสำคัญสำหรับระบบ ERP เลยก็ว่าได้ เพราะหากมีสินค้าที่ดีสักเพียงใดแค่ไม่มีใครต้องการก็ยากที่จะทำให้ธุรกิจนั้นประสบความสำเร็จอย่างมุ่งหวังได้ ผู้บริหารองค์กรธุรกิจทั้งหลายก็ควรทราบถึงข้อมูลการขายสินค้าและบริการของตน ที่มีความถูกต้องและเป็นปัจจุบันมากที่สุด เพื่อช่วยในการตัดสินใจได้อย่างรวดเร็ว แม่นยำ ภายในเวลาที่ต้องการ
                AMCO ERP ช่วยให้มองเห็นภาพรวมของการขายผ่านระบบ ERP ไม่ว่าจะเป็นในปัจจุบันหรือจากประวัติการขายที่ผ่านมา โดยเจาะลึกถึงระดับข้อมูลการขายสินค้าแต่ละรายการในแต่ละช่วงเวลา ทั้งในภาพรวมและลงรายละเอียด แยกตามพนักงานขายแต่ละคน ซึ่งสามารถนำไปวิเคราะห์และรับทราบถึงพฤติกรรมในการซื้อของลูกค้าและการติดตามงานของพนักงานขาย เพื่อช่วยในการกำหนดกลยุทธ์ในการขายให้ดียิ่งขึ้น
                AMCO ERP มีรายงานวิเคราะห์การขายรายพนักงานและรายทีม รวมถึงวิธีการคำนวณค่าคอมมิสชั่นแบบขั้นบันใดที่คาดว่าจะได้รับจากยอดขายในปัจจุบัน และรับทราบถึงสถานการณ์ขายในปัจจุบันเทียบกับเป้าที่จะต้องทำให้ได้ในช่วงเวลานั้นๆ ซึ่งทำให้สามารถวางแผนการขายได้อย่างรัดกุมยิ่งขึ้นเพื่อให้บรรลุตามเป้าหมายที่กำหนดไว้
                นอกจากนี้ AMCO ERP ยังมีรายงานวิเคราะห์เปรียบเทียบยอดขายตามโปรโมชั่นและค่าการตลาด ที่จะช่วยวัดประสิทธิภาพในการขายจากแต่ละโปรโมชั่นว่าได้ผลมากน้อยเพียงใด เพื่อช่วยในการว่างแผนกระตุ้นการขายอย่างต่อเนื่องในอนาคต

                ปัญหาที่พบเห็นอยู่บ่อยๆอีกประการหนึ่ง คือ การติดตามหนี้ค้างชำระที่เกินอายุหนี้ที่กำหนดไว้ ด้วยความต้องการนี้เอง AMCO ERP จึงได้เพิ่มรายงายที่เกี่ยวกับการวิเคราะห์ยอดหนี้ค้างชำระ และจำนวนวันค้างชำระเฉลี่ยของลูกค้าแต่ละรายแบ่งตามพนักงานขายแต่ละคน ซึ่งจะสะท้อนให้เห็นถึงประสิทธิภาพในการติดตามหลังการขายและสามารถนำมาเป็นข้อมูลในการให้วงเงินเครดิตของลูกค้าแต่ละรายในอนาคตด้วย
                และด้วยคอนเซปต์ Web-based dashboard report ที่สะดวกในการเรียกดูรายงานได้ทันทีจากที่ใดก็ตามผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตจากคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ หรือ โน้ตบุ๊ก, แท็บเล็ต หรือ แม้แต่สมาร์ทโฟน ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมอย่างมากในปัจจุบัน จึงช่วยอำนวยความสะดวกให้ผู้บริหารและพนักงานขายที่ต้องเดินทางไปพบปะลูกค้าตามสถานที่ต่างๆในการเรียกดูรายงานได้เสมือนกับทำงานอยู่ในบริษัทของตน และยังสามารถปรับเปลี่ยนมุมมองหรือจัดรูปแบบการแสดงผลที่หลากหลายได้ตามต้องการ เช่น แสดงข้อมูลเป็นตาราง คอลัมน์ หรือกราฟในแบบ Dynamics NAV interactive ที่สามารถ Drill down เพื่อเจาะลึกลงถึงในระดับรายละเอียด หรือเรียกดูรายงานที่แสดงมุมมองในภาพรวมจากทุกส่วนแบบ Top view ที่เหมาะสำหรับผู้บริหารโดยเฉพาะ
                AMCO ERP ได้รับการออกแบบมาให้ตัวแทนจำหน่ายสามารถเข้าถึงข้อมูลของพวกเขาผ่านอุปกรณ์ต่างๆ เช่นคอมพิวเตอร์ สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต จากที่ใดก็ได้ทั่วโลก ตามมาตรฐานความปลอดภัยของระบบจึงมีเฉพาะผู้ที่ได้รับอนุญาตจากสำนักงานใหญ่เท่านั้นที่จะสามารถเข้าถึงข้อมูลในระบบได้ และสามารถกำหนดการเข้าถึงข้อมูลของผู้ใช้งานตามสิทธิและหน้าที่ได้ เช่น ตัวแทนจำหน่ายแต่ละรายสามารถดูได้เฉพาะข้อมูลของตนเองเท่านั้น ในขณะที่สำนักงานใหญ่ สามารถเห็นภาพรวมและเข้าถึงข้อมูลได้ทุกส่วน
                การจัดจำหน่ายสินค้า (Dealer Management) โดย AMCO ERP
                การจัดจำหน่ายสินค้า (Dealer Management) โดยตรงจากสำนักงานใหญ่เพียงแห่งเดียวมักมีความเสี่ยงเรื่องเวลาในการดำเนินการและทำให้สูญเสียโอกาสในการขาย ดังนั้นตัวแทนจำหน่ายจึงถือเป็นช้องทางในการกระจายสินค้าได้อย่างรวดเร็ว และสร้างความเชื่อมั่นในตัวสินค้าอย่างต่อเนื่องในระยะยาว เมื่อเรามีตัวแทนเพิ่มมากขึ้น สิ่งหนึ่งที่ไม่ควรมองข้าม คือการจัดหาเครื่องมือเพื่อช่วยบริหารงานขายเพื่อให้เป็นไปตามแผนกลยุทธ์และเดินไปในทิศทางเดียวกัน ได้แก่ ข้อมูลสินค้า ราคาขาย รายการส่งเสริมการขาย ใบเสนอราคา ส่วนลด ของแถม เงื่อนไขการชำระเงิน และประวัติการติดตามลูกค้า
                AMCO ERP ช่วยให้การติดตามข้อมูลการขายระหว่างตัวแทนจำหน่ายและสำนักงานใหญ่เป็นเรื่องง่าย เพื่อประโยชน์ร่วมกันของทั้งสองฝ่าย โดยมีหัวใจสำคัญคือการแจ้งสิทธิและผลตอบแทนที่ชัดเจนที่ตัวแทนจำหน่ายจะได้รับ และยังใช้เป็นช่องทางติดต่อสื่อสารระหว่างพนักงานขาย เจ้าหน้าที่การตลาด และตัวแทนจำหน่าย ทำให้มั่นใจได้ว่าจะไม่พลาดข้อมูลสินค้าและโปรโมชั่นล่าสุด รวมถึงข่าวสารต่างๆ จากทางสำนักงานใหญ่ อย่างไรก็ดีการติดต่อสื่อสารสามารถทำได้ทั้งสองทาง โดยฝ่ายขายและการตลาดสามารถสร้างแบบฟอร์มแสดงความคิดเห็นเพื่อรับฟังข้อเสนอแนะต่างๆ เกี่ยวกับสินค้า โปรโมชั่น แคมเปญ หรืออื่นๆ จากตัวแทนจำหน่ายได้
                AMCO ERP เหมาะสำหรับธุรกิจโชว์รูมและศูนย์บริการรถยนต์ ที่ต้องการเครื่องมือเพื่อควบคุมต้นทุนการขายและวัดประสิทธิภาพของพนักงานขาย ได้แก่ ผู้บริหารกำหนดแคมเปญ โปรโมชั่น ของสินค้าได้ตามต้องการ / พนักงานขายเรียกดูราคาแคมเปญ โปรโมชั่น ของสินค้าแต่ละประเภทได้โดยไม่เห็นราคาต้นทุน / ผู้บริหารทราบกำไรหรือขาดทุนเบื้องต้นจากรายการขายที่พนักงานขายขออนุมัติ / คำนวณค่าคอมมิสชั่นตามยอดกำไรสุทธิที่พนักงานขายแต่ละคนทำได้ / วิเคระห์การขายสินค้าแต่ละชนิด แต่ละช่วงเวลา และวิเคราะห์ความสามารถของพนักงานขายแต่ละคน เป็นต้น
ประชาสัมพันธ์สินค้าและโปรโมชั่นล่าสุด พนักงานขายจะมีข้อมูลสินค้าและโปรโมชั่นล่าสุดอยู่ในมือ
เสมอรวมถึงข้อมูลต่างๆ ดังนี้
         ออนไลน์แคตาล็อคสินค้าล่าสุด
         รายละเอียดโปรโมชั่นล่าสุด
       สินค้าขายดีของตัวแทนจำหน่ายและเขตการขาย และสินค้าขายดีที่สุดในประเทศ
        กระแสหรือแนวโน้มตลาดตรงจากฝ่ายการตลาด
การสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ อำนวยความสะดวกให้ตัวแทนจำหน่ายสามารถสั่งซื้อหรือติดตามสถานะการสั่งซื้อของตนเองผ่านระบบ ERP ได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพจากอุปกรณ์พกพาเช่น สมาร์ทโฟน หรือแท็บเล็ต ก่อนทำการสั่งซื้อตัวแทนจำหน่ายสามารถตรวจสอบจำนวนสินค้าคงคลังและระยะเวลาในการส่งสินค้าได้โดยตรง และสามารถส่งใบสั่งซื้อเข้าไปที่สำนักงานใหญ่อัตโนมัติและติดตามสถานะใบสั่งซื้อได้โดยตรงทั้งยังสามารถตรวจสอบข้อมูลอื่นๆ ในระบบได้ดังนี้
         ตรวจสอบสถานะของใบสั่งซื้อว่าถึงขั้นตอนใดแล้ว อนุมัติแล้วหรือยัง
         ตรวจสอบระยะเวลาในการสั่งซื้อสินค้าแต่ละตัวและประมาณเวลาในการส่งสินค้าถึงมือลูกค้าได้
         ส่งคำเตือนสำหรับสินค้าที่ไม่สามารถส่งให้ลูกค้าได้ตามกำหนดเวลา
                หากตัวแทนจำหน่ายมีข้อสงสัยหรือต้องการความช่วยเหลือใดๆ ก็สามารถติดต่อกับทีมงานได้ตลอดเวลาผ่านหน้าจอสนทนาที่เตรียมไว้
การประเมินประสิทธิภาพการขาย ช่วยให้ตัวแทนจำหน่าย และผู้บริหารเห็นยอดขายในปัจจุบันเทียบกับเป้าหมายที่กำหนดไว้ เพื่อกระตุ้นให้ตัวแทนจำหน่าย ทำยอดขายให้ได้ตามเป้าหมายอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ยังสามารถแสดงข้อมูลสำคัญต่างๆ ได้ดังนี้
         ยอดขายรวมของตัวแทนจำหน่ายเทียบกับเป้าหมายหรือเทียบกับยอดขายตามเขตการขายหรือทั้งประเทศ
        ตัวแทนจำหน่ายสามารถดูประสิทธิภาพการขายแยกตามประเภทของสินค้าๆ
        สามารถดูได้ว่ามีแคมเปญและสินค้าตัวใดบ้างที่ขายดีหรือขายได้น้อยกว่าเป้าหมาย
ผู้แทนจำหน่ายสามารถใช้โปรโมชั่นและแคมเปญที่กำหมดโดยสำนักงานใหญ่หรือจะใช้ที่กำหนดเองก็ได้ แล้วใช้ AMCO ERP เป็นเครื่องมือในการติดตามประสิทธิภาพของแต่ละโปรโมชั่นและแคมเปญ ตัวอย่างเช่น ตัวแทนจำหน่ายสามารถเปรียบเทียบผลลัพธ์ที่ได้จากการลงโฆษณาในท้องถิ่นกับผลลัพธ์ที่ได้จากการโฆษณาผ่านโซเชียลมีเดียต่างๆ
                การติดตามข้อมูลด้านการเงิน สำหรับผู้บริหารของตัวแทนจำหน่ายสามารถเข้าถึงข้อมูลด้านการเงิน เช่น รายการที่ต้องจ่ายชำระ ซึ่งข้อมูลนี้จะช่วยเตือนให้ตัวแทนจำหน่ายทราบถึงรายการที่จะต้องจ่ายชำระให้กับทางสำนักงานใหญ่ ตัวแทนจำหน่ายสามารถเห็นข้อมูลด้านการเงินล่าสุดของตนเอง ทันทีเมื่อเข้าใช้งานระบบ ซึ่งรวมข้อมูลต่างๆ ดังนี้
·         รายได้ตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบัน
·         ภาระหนี้ค้างจ่าย
·         จำนวนเงินที่จ่ายในเดือนที่แล้ว
·         ผลการดำเนินงานเปรียบเทียบรายเดือน รายไตรมาส รายปี
               
Production Business Intelligence Dashboard
                นอกเหนือจากนี้ AMCO ERP ยังมีเครื่องมือเพื่อขยายขีดความสามารถในการบริหารการผลิต เรียกว่า Production Business Intelligence Dashboard (PBID) เพื่อแสดงภาพรวมของกิจกรรมการขายสำหรับตัวแทนจำหน่าย ที่สามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบการแสดงข้อมูลให้เหมาะกับรูปแบบการใช้งานของแต่ละองค์กรได้ ทั้งรูปแบบที่เป็นตารางและกราฟต่างๆ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการขายสินค้าและบริการขณะที่ทางสำนักงานใหญ่สามารถติดตามกิจกรรมการขายของตัวแทนจำหน่ายทุกราย โดยรู้ได้ทันทีว่าตัวแทนจำหน่ายรายใดมียอดขายมากที่สุดหรือน้อยที่สุด ยอดการชำระเงินคงค้างของตัวแทนแต่ละราย และสามารถในการขายโดยเปรียบเทียบจากยอดขายตามรายสินค้าและโปรโมชั่นได้ด้วย ทำให้ผู้บริหารหรือผู้จัดการโรงงานทราบถึงภาพรวมและสถานะการดำเนินงานที่ครบทุกมุมมอง โดยนำไปวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงกระบวนการผลิตสินค้าและบริการของตนให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
                การบริหารความสัมพันธ์ลูกค้า (Customer Relationship management : CRM) สำหรับธุรกิจยางล้อรถยนต์
            สนับสนุนกระบวนการธุรกิจที่เป็น “Front Office” ต่างๆ อาทิ การขาย การตลาด และการให้บริการ โดยข้อมูลปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าโดยทั่วไปจะถูกเก็บรวบรวมไว้ในประวัติการติดต่อของลูกค้าซึ่งเจ้าหน้าที่สามารถดึงเอาข้อมูลของลูกค้ามาดูได้เมื่อจำเป็น ประวัติการติดต่อกับลูกค้าเหล่านี้จะช่วยให้เจ้าหน้าที่เข้าสู่ข้อมูล ข่าวสารที่สำคัญของลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว หลีกเลี่ยงการไปสอบถามข้อมูลจากลูกค้าโดยตรง เพื่อให้การบริหารจัดการขาย ทำได้รวดเร็วและทันสถานการณ์ โดยการบริหารความสัมพันธ์ลูกค้ามีวัตถุประสงค์ ดังนี้
·         ช่วยเพิ่มความสามารถในการให้บริการลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น เพิ่มช่องทางให้ลูกค้าแนะนำติชมต่อบริการขององค์กรได้ง่าย ช่วยให้ลูกค้าและคู่ค้าสามารถ Customize ความต้องการของตนได้ทันที
·         ช่วยพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างองค์กรกับลูกค้าและคู่ค้าให้ดีขึ้น ทำให้องค์กรรู้ความสนใจ ความต้องการ และพฤติกรรมการซื้อของลูกค้าและคู่ค้า สามารถร่วมกันคิด สร้างสรรค์และพัฒนาออกมาเป็นสินค้าและบริการที่เหมาะสมกับลูกค้าได้
·         สร้างความจงรักภักดี (Loyalty) ขอลูกค้าในระยะยาว การได้มาซึ่งลูกค้านั้นว่ายากแล้ว แต่การรักษาลูกค้าให้อยู่ไปนานๆ ยากยิ่งกว่า ซึ่งองค์กรจะต้องถือเป็นทรัพย์สินที่มีค้าและต้องดูแลรักษาเป็นอย่างดี เพราะจะช่วยให้องค์กรลดการสูญเสียลูกค้า ลดต้นทุนการตลาด
·         เพิ่มยอดขายในระยะยาว จากการศึกษาพบว่าค่าใช้จ่ายในการหาลูกค้าใหม่นั้นมากกว่า 5เท่า ดังนั้น การรักษาฐานลูกค้าเก่าจึงสำคัญมาก เพราะลูกค้าเหล่านี้มีแนวโน้มสูงที่จะซื้อสินค้าและบริการซ้ำ และซ้ำไปอีกเรื่อยๆในอนาคต
·         เพิ่มโอกาสในการเติบโตของธุรกิจ การมีคู่ค้าที่ดี จะทำให้ความสัมพันธ์ทางธุรกิจและการเจริญเติบโตของธุรกิจรุดหน้าไปอย่างรวดเร็ว เนื่องจากความชำนาญและการเข้าถึงลูกค้าแต่ละพื้นที่ของคู่ค้าแต่ละแห่งจะไม่เท่ากัน การเพิ่มโอกาสให้คู่ค้าสามารถนำเสนอสิ่งที่ดีที่สุดให้กับลูกค้าในเวลาที่เหมาะสมและทันต่อเหตุการณ์จะช่วยเพิ่มช่องทางการขายได้โดยที่ไม่ต้องเพิ่มต้นทุน
                การบริหารห่วงโซ่อุปทาน (Supply Chain Management : SCM) สำหรับธุรกิจยางล้อรถยนต์
            สำหรับภาคการผลิตนั้นการบริหารจัดการห่วงโซ่อุปทานนับว่ามีความสำคัญยิ่ง เพราะการบริหารจัดการที่ดีย่อมส่งผลให้การเคลื่อนไหวของสินค้าและบริหารเป็นไปอย่างราบรื่น ไม่ติดขัด ทำให้เกิดสภาพคล่องในการดำเนินธุรกิจระหว่างกัน และประหยัดค่าใช้จ่ายในการดำเนินการ
                การบริหารจัดการโซ่อุปทานที่ดีควรเริ่มจากกระบวนการภายในองค์กรของตนก่อนโดยมีเป้าหมายเพื่อผลิตสินค้าให้ได้ตามแผนที่วางไว้เป็นหลัก และสอดคล้องกับแผนส่งมอบวัตถุดิบจาก supplier ทำให้ส่งมอบสินค้าได้อย่างครบถ้วนทันเวลา
                AMCO ERP มีเครื่องมือที่ช่วยในการบริหารจัดการและวางแผนการผลิตแบบ Just in Time (JIT) ที่ครอบคลุมตั้งแต่ ขั้นตอนการวางแผน การจัดหาวัตถุดิบ การควบคุมการผลิต การจัดส่ง และการส่งคืนสินค้า ตลอดจนการคิดค่าใช้จ่ายและต้นทุน เพื่อเพิ่มความมั่นใจในการส่งมอบสินค้าและบริการให้ถึงมือลูกค้าได้ทันเวลาที่ระบุไว้
                PBID Screen เปลี่ยนข้อมูลที่ซับซ้อนมาเป็นกราฟและตารางที่เข้าใจง่าย มองเห็นถึงภาพรวมของกิจกรรมการผลิตรวมถึงความสัมพันธ์ทั้งหมดในมิติที่หลากหลาย และนำไปประกอบการตัดสินใจได้ทันที เช่น ข้อมูลขาย แผนการผลิตและกำลังการผลิต วัตถุดิบคงเหลือและแผนการจัดซื้อ รวมถึงข้อมูลค่าใช้จ่ายและ overhead ต่างๆ
                ตอบสนองความต้องการตัดสินใจได้อย่างทันท่วงที รับทราบสถานะการดำเนินงานปัจจุบันและคาดการณ์ความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต ทำให้มองเห็นถึงสาเหตุและแก้ไขปัญหาได้ตรงจุด เช่น การส่งมอบสินค้าล่าช้าเนื่องจากมีการผลิตที่ล่าช้าต่อเนื่องสะสม หรือการที่ผู้บริหารทราบได้ทันทีว่าสาเหตุดังกล่าวเกิดมาจากปัจจัยภายใน เช่น เครื่องจักรชำรุด หรือปัจจัยภายนอก เช่น วัตถุดิบที่ใช้มีคุณภาพต่ำหรือส่งมอบล่าช้า เป็นต้น
                สนับสนุนการวางแผนหรือกำหนดนโยบาย ช่วยให้ผู้บริหารมองสถานะการณ์ปัจจุบันในแต่ละส่วนและนำไปพยากรณ์แนวโน้มที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ได้แก่ กำลังการผลิต งบประมาณ หรือปริมาณวัตถุดิบคงเหลือ
                บริหารและควบคุมงบประมาณและค่าใช้จ่าย รับทราบถึงค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจากกิจกรรมทั้งทางตรงและทางอ้อม เพื่อควบคุมการผลิตสินค้าแต่ละชนิดไม่ให้เกินงบประมาณที่ตั้งไว้ และไม่ทำให้ต้นทุนในการผลิตสินค้าสูงเกินไป
                วัดประสิทธิภาพให้การผลิต วัดประสิทธิภาพในการผลิตโดยรวมของเครื่องจักร (Overall Equipment Effectiveness : OEE) ซึ่งเป็นมาตรฐานสากลในการวัดผลกิจกรรมการผลิต ที่ทำให้ผู้บริหารมองเห็นภาพรวมและนำไปกำหนดกลยุทธ์ในการบริหารงานที่เหมาะสมต่อไป




คำถาม
1. วิเคราะห์และอธิบายประโยชน์ของระบบการบริหารทรัพยากรขององค์กร (Enterprise Resource Planning : ERP) สำหรับธุรกิจยางรถยนต์ ต่อกระบวนการทางธุรกิจของฝ่ายต่างในองค์กร แยกเป็นด้านการผลิต ด้านการตลาด ด้านการเงินและบัญชี และด้านทรัพยากรมนุษย์
ตอบ AMCO Business Solutions สามารถบริหารทรัพยากรองค์กร และวางแผนการใช้ทรัพยากรต่างๆ ขององค์กรโดยเชื่อมโยงระบบต่างๆ ขององค์กรเข้าด้วยกัน ตั้งแต่ระบบงานทางด้านบัญชีและการเงิน ระบบงานซื้อ-ขาย ระบบบริหารการผลิต ระบบบริหารสินค้าคงคลัง รวมถึงระบบการกระจายสินค้า โดยที่มีฐานข้อมูลเก็บข้อมูลทุกอย่างไว้ที่เดียวกัน เพื่อป้องกันความซ้ำซ้อนของข้อมูล และเพิ่มประสิทธิภาพการจัดสรรข้อมูลให้ได้ประโยชน์สูงสุด รวมทั้งการปรับปรุงข้อมูลแบบอัตโนมัติ (real time) อีกด้วย ซึ่งเป็นการผสานกลยุทธ์ทางธุรกิจ เทคโนโลยี และบุคลากรเข้าด้วยกันเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลในการดำเนินงาน ทันทีทันใด เพื่อนำมาสู่การจัดการที่จะให้ เกิดมูลค่าสูงสุด (Value Chain) ในองค์กร หรือสามารถสรุปเป็นข้อๆ ดังนี้
·         การบูรณาการระบบงานต่างๆ ของ AMCO Business Solutions การบูรณาการระบบงานต่างๆ เข้าด้วยกัน ตั้งแต่การจัดซื้อ จัดจ้าง การผลิต การขาย บัญชีการเงิน ซึ่งแต่ละส่วนงานจะมีความเชื่อมโยงในด้าน การไหลของวัตถุดิบป้อนสู่ไลน์การผลิต และการไหลของข้อมูล AMCO Business Solutions ทำหน้าที่ในการจัดการข้อมูล ซึ่งจะทำให้การบริหารจัดการงานในกิจกรรมต่างๆ ที่เชื่อมโยงกันให้ผลลัพธ์ออกมาดีที่สุด พร้อมกับสามารถรับรู้สถานการณ์และปัญหาของงานต่างๆ ได้ทันที ทำให้สามารถติดสินใจแก้ปัญหาองค์กรได้อย่างรวดเร็ว
·         สามารถลดปัญหาข้อมูลที่ซ้ำซ้อนกัน เพิ่มประสิทธิภาพ ลดข้อผิดพลาดของข้อมูล สามารถรวมระบบงานต่างๆเข้าเป็นระบบงานเดียวซึ่งมีฐานข้อมูลเดียว (Single database) บันทึกและแสดงผลแบบ Real time สามารถลดปัญหาข้อมูลที่ซ้ำซ้อนกัน เพิ่มประสิทธิภาพ ลดข้อผิดพลาดของข้อมูล ช่วยให้สามารถทำการปิดบัญชีได้ทุกวันเป็นรายวัน คำนวณต้นทุนและกำไรขาดทุนของบริษัทเป็นรายวัน
·         สามารถทราบคำสั่งซื้อ (Purchase Order) และคำสั่งขาย (Sales Order) ได้ทันที ทุกที่ทุกเวลา ว่าคำสั่งดังกล่าวคือยางประเภทใด จำนวนเท่าไร และรองรับการทำงานผ่าน Mobility ได้ทุกประเภท
·         ความสามารถในการวางแผนการผลิตที่ดี เริ่มต้นคำสั่งซื้อแปลงมาเป็นคำสั่งผลิต (Convert Sales Order to Manufacturing Order) เพื่อผลิตให้ตรงกับความต้องการได้อย่างแม่นยำ ทันเวลา
·         ผู้บริหารสามารถตรวจสอบ ติดตามการทำงานได้ง่าย อาทิเช่น การวิเคราะห์งบการเงิน (Financial Analysis) ผู้บริหารสามารถได้ข้อมูลทันทีและถูกต้องเมื่อต้องการ ทำให้การตัดสินใจอยู่บนพื้นฐานของความถูกต้อง (Management by fact) เป็นต้น
ตัวช่วยที่สำคัญเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับรองรับโอกาสเหล่านี้ ก็คือการนำเทคโนโลยีของ AMCO Business Solutions มาใช้เพื่อลดความซ้ำซ้อน ซับซ้อน และลดเวลาการทำงานเดิมและหาโอกาสเพิ่มมูลค่างานของพนักงานเหล่านั้น เช่น การวิเคราะห์ผลการดำเนินงานในส่วนที่เกี่ยวข้อง เช่น ผลของการติดตามลูกหนี้ที่เกิดขึ้น การสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า รวมถึงการหาโอกาสเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน การจัดทำรายงายนำเสนอกับผู้บริหารเพื่อประกอบการตัดสินใจ เพื่อการวิเคราะห์ ช่วยในการตัดสินใจที่ถูกต้อง แม่นยำและรวดเร็ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งเพื่อให้ผู้บริหารมีข้อมูลที่ทันสมัยและรวดเร็ว ในการวิเคราะห์จุดอ่อน จุดแข็ง โอกาส อุปสรรคของบริษัทเพื่อสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน อาทิเช่น
·         ยางรถยนต์ตัวไหนที่ทำกำไรให้บริษัทได้สูงสุด
·         ต้องการเปรียบเทียบยอดขายของลูกค้าทุกรายในเดือนที่แล้ว
·         ต้องการเปรียบเทียบยอดขายของยางรถยนต์ทุกชนิดในเดือนที่แล้ว
·         ยางรถยนต์ตัวไหนที่ยังไม่มีการขายบ้างในช่วงไตรมาสที่ผ่านมา
·         บริษัทมียอดซื้อจากผู้จำหน่ายใดมากที่สุด
·         วัตถุดิบตัวนี้เคยซื้อครั้งล่าสุดจากใคร ราคาเท่าใด
·         ต้องการเปรียบเทียบยอดซื้อของตัวแทนจำหน่ายทุกรายในเดือนที่แล้ว เทียบกับเดือนนี้
·         การสั่งซื้อครั้งนี้ เกินงบประมาณที่จัดสรรไว้ตั้งแต่ต้นปีหรือยัง
·         อายุหนี้ของลูกหนี้ และ เจ้าหนี้ แต่ละรายเป็นอย่างไร และเฉลี่ยเท่าใด
·         ต้องการทราบว่าวัตถุดิบตัวใดบ้างที่ถึงจุดสั่งซื้อ และมียอดคงเหลือในคลังสินค้าอยู่เท่าใด และควรจะสั่งซื้อเท่าใด จากผู้จำหน่ายรายใด จึงจะเหมาะสมที่สุด ถูกกว่าหรือแพงกว่าผู้จำหน่ายรายอื่นเท่าไร
การบริการงานขายให้ดี (Sale Force Management) ถือว่าเป็นหัวใจของการประกอบธุรกิจและเป็นสิ่งสำคัญสำหรับระบบ ERP เลยก็ว่าได้ เพราะหากมีสินค้าที่ดีสักเพียงใดแค่ไม่มีใครต้องการก็ยากที่จะทำให้ธุรกิจนั้นประสบความสำเร็จอย่างมุ่งหวังได้ ผู้บริหารองค์กรธุรกิจทั้งหลายก็ควรทราบถึงข้อมูลการขายสินค้าและบริการของตน ที่มีความถูกต้องและเป็นปัจจุบันมากที่สุด เพื่อช่วยในการตัดสินใจได้อย่างรวดเร็ว แม่นยำ ภายในเวลาที่ต้องการ
                AMCO ERP ช่วยให้มองเห็นภาพรวมของการขายผ่านระบบ ERP ไม่ว่าจะเป็นในปัจจุบันหรือจากประวัติการขายที่ผ่านมา โดยเจาะลึกถึงระดับข้อมูลการขายสินค้าแต่ละรายการในแต่ละช่วงเวลา ทั้งในภาพรวมและลงรายละเอียด แยกตามพนักงานขายแต่ละคน ซึ่งสามารถนำไปวิเคราะห์และรับทราบถึงพฤติกรรมในการซื้อของลูกค้าและการติดตามงานของพนักงานขาย เพื่อช่วยในการกำหนดกลยุทธ์ในการขายให้ดียิ่งขึ้น
                AMCO ERP มีรายงานวิเคราะห์การขายรายพนักงานและรายทีม รวมถึงวิธีการคำนวณค่าคอมมิสชั่นแบบขั้นบันใดที่คาดว่าจะได้รับจากยอดขายในปัจจุบัน และรับทราบถึงสถานการณ์ขายในปัจจุบันเทียบกับเป้าที่จะต้องทำให้ได้ในช่วงเวลานั้นๆ ซึ่งทำให้สามารถวางแผนการขายได้อย่างรัดกุมยิ่งขึ้นเพื่อให้บรรลุตามเป้าหมายที่กำหนดไว้
                นอกจากนี้ AMCO ERP ยังมีรายงานวิเคราะห์เปรียบเทียบยอดขายตามโปรโมชั่นและค่าการตลาด ที่จะช่วยวัดประสิทธิภาพในการขายจากแต่ละโปรโมชั่นว่าได้ผลมากน้อยเพียงใด เพื่อช่วยในการว่างแผนกระตุ้นการขายอย่างต่อเนื่องในอนาคต AMCO ERP ได้รับการออกแบบมาให้ตัวแทนจำหน่ายสามารถเข้าถึงข้อมูลของพวกเขาผ่านอุปกรณ์ต่างๆ เช่นคอมพิวเตอร์ สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต จากที่ใดก็ได้ทั่วโลก ตามมาตรฐานความปลอดภัยของระบบจึงมีเฉพาะผู้ที่ได้รับอนุญาตจากสำนักงานใหญ่เท่านั้นที่จะสามารถเข้าถึงข้อมูลในระบบได้ และสามารถกำหนดการเข้าถึงข้อมูลของผู้ใช้งานตามสิทธิและหน้าที่ได้ เช่น ตัวแทนจำหน่ายแต่ละรายสามารถดูได้เฉพาะข้อมูลของตนเองเท่านั้น ในขณะที่สำนักงานใหญ่ สามารถเห็นภาพรวมและเข้าถึงข้อมูลได้ทุกส่วน การจัดจำหน่ายสินค้า (Dealer Management) โดยตรงจากสำนักงานใหญ่เพียงแห่งเดียวมักมีความเสี่ยงเรื่องเวลาในการดำเนินการและทำให้สูญเสียโอกาสในการขาย ดังนั้นตัวแทนจำหน่ายจึงถือเป็นช้องทางในการกระจายสินค้าได้อย่างรวดเร็ว และสร้างความเชื่อมั่นในตัวสินค้าอย่างต่อเนื่องในระยะยาว เมื่อเรามีตัวแทนเพิ่มมากขึ้น สิ่งหนึ่งที่ไม่ควรมองข้าม คือการจัดหาเครื่องมือเพื่อช่วยบริหารงานขายเพื่อให้เป็นไปตามแผนกลยุทธ์และเดินไปในทิศทางเดียวกัน ได้แก่ ข้อมูลสินค้า ราคาขาย รายการส่งเสริมการขาย ใบเสนอราคา ส่วนลด ของแถม เงื่อนไขการชำระเงิน และประวัติการติดตามลูกค้า
                AMCO ERP ช่วยให้การติดตามข้อมูลการขายระหว่างตัวแทนจำหน่ายและสำนักงานใหญ่เป็นเรื่องง่าย เพื่อประโยชน์ร่วมกันของทั้งสองฝ่าย โดยมีหัวใจสำคัญคือการแจ้งสิทธิและผลตอบแทนที่ชัดเจนที่ตัวแทนจำหน่ายจะได้รับ และยังใช้เป็นช่องทางติดต่อสื่อสารระหว่างพนักงานขาย เจ้าหน้าที่การตลาด และตัวแทนจำหน่าย ทำให้มั่นใจได้ว่าจะไม่พลาดข้อมูลสินค้าและโปรโมชั่นล่าสุด รวมถึงข่าวสารต่างๆ จากทางสำนักงานใหญ่ อย่างไรก็ดีการติดต่อสื่อสารสามารถทำได้ทั้งสองทาง โดยฝ่ายขายและการตลาดสามารถสร้างแบบฟอร์มแสดงความคิดเห็นเพื่อรับฟังข้อเสนอแนะต่างๆ เกี่ยวกับสินค้า โปรโมชั่น แคมเปญ หรืออื่นๆ จากตัวแทนจำหน่ายได้
                AMCO ERP เหมาะสำหรับธุรกิจโชว์รูมและศูนย์บริการรถยนต์ ที่ต้องการเครื่องมือเพื่อควบคุมต้นทุนการขายและวัดประสิทธิภาพของพนักงานขาย ได้แก่ ผู้บริหารกำหนดแคมเปญ โปรโมชั่น ของสินค้าได้ตามต้องการ / พนักงานขายเรียกดูราคาแคมเปญ โปรโมชั่น ของสินค้าแต่ละประเภทได้โดยไม่เห็นราคาต้นทุน / ผู้บริหารทราบกำไรหรือขาดทุนเบื้องต้นจากรายการขายที่พนักงานขายขออนุมัติ / คำนวณค่าคอมมิสชั่นตามยอดกำไรสุทธิที่พนักงานขายแต่ละคนทำได้ / วิเคระห์การขายสินค้าแต่ละชนิด แต่ละช่วงเวลา และวิเคราะห์ความสามารถของพนักงานขายแต่ละคน เป็นต้น
2. การวิเคราะห์และอธิบายปัจจัยความสำเร็จของการนำระบบการบริหารทรัพยากรขององค์กร (Enterprise Resource Planing : ERP ) มาใช้ในธุรกิจยางล้อรถยนต์
ตอบ AMCO Business Solutions สามารถบริหารทรัพยากรองค์กร และวางแผนการใช้ทรัพยากรต่างๆ ขององค์กรโดยเชื่อมโยงระบบต่างๆ ขององค์กรเข้าด้วยกัน ตั้งแต่ระบบงานทางด้านบัญชีและการเงิน ระบบงานซื้อ-ขาย ระบบบริหารการผลิต ระบบบริหารสินค้าคงคลัง รวมถึงระบบการกระจายสินค้า โดยที่มีฐานข้อมูลเก็บข้อมูลทุกอย่างไว้ที่เดียวกัน เพื่อป้องกันความซ้ำซ้อนของข้อมูล และเพิ่มประสิทธิภาพการจัดสรรข้อมูลให้ได้ประโยชน์สูงสุด รวมทั้งการปรับปรุงข้อมูลแบบอัตโนมัติ (real time) อีกด้วย ซึ่งเป็นการผสานกลยุทธ์ทางธุรกิจ เทคโนโลยี และบุคลากรเข้าด้วยกันเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลในการดำเนินงาน ทันทีทันใด เพื่อนำมาสู่การจัดการที่จะให้ เกิดมูลค่าสูงสุด (Value Chain) ในองค์กร ตัวช่วยที่สำคัญเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับรองรับโอกาสเหล่านี้ ก็คือการนำเทคโนโลยีของ AMCO Business Solutions มาใช้เพื่อลดความซ้ำซ้อน ซับซ้อน และลดเวลาการทำงานเดิมและหาโอกาสเพิ่มมูลค่างานของพนักงานเหล่านั้น เช่น การวิเคราะห์ผลการดำเนินงานในส่วนที่เกี่ยวข้อง เช่น ผลของการติดตามลูกหนี้ที่เกิดขึ้น การสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า รวมถึงการหาโอกาสเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน การจัดทำรายงายนำเสนอกับผู้บริหารเพื่อประกอบการตัดสินใจ เพื่อการวิเคราะห์ ช่วยในการตัดสินใจที่ถูกต้อง แม่นยำและรวดเร็ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งเพื่อให้ผู้บริหารมีข้อมูลที่ทันสมัยและรวดเร็ว ในการวิเคราะห์จุดอ่อน จุดแข็ง โอกาส อุปสรรคของบริษัทเพื่อสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน การบริการงานขายให้ดี (Sale Force Management) ถือว่าเป็นหัวใจของการประกอบธุรกิจและเป็นสิ่งสำคัญสำหรับระบบ ERP เลยก็ว่าได้ เพราะหากมีสินค้าที่ดีสักเพียงใดแค่ไม่มีใครต้องการก็ยากที่จะทำให้ธุรกิจนั้นประสบความสำเร็จอย่างมุ่งหวังได้ ผู้บริหารองค์กรธุรกิจทั้งหลายก็ควรทราบถึงข้อมูลการขายสินค้าและบริการของตน ที่มีความถูกต้องและเป็นปัจจุบันมากที่สุด เพื่อช่วยในการตัดสินใจได้อย่างรวดเร็ว แม่นยำ ภายในเวลาที่ต้องการ
                AMCO ERP ช่วยให้มองเห็นภาพรวมของการขายผ่านระบบ ERP ไม่ว่าจะเป็นในปัจจุบันหรือจากประวัติการขายที่ผ่านมา โดยเจาะลึกถึงระดับข้อมูลการขายสินค้าแต่ละรายการในแต่ละช่วงเวลา ทั้งในภาพรวมและลงรายละเอียด แยกตามพนักงานขายแต่ละคน ซึ่งสามารถนำไปวิเคราะห์และรับทราบถึงพฤติกรรมในการซื้อของลูกค้าและการติดตามงานของพนักงานขาย เพื่อช่วยในการกำหนดกลยุทธ์ในการขายให้ดียิ่งขึ้น
                AMCO ERP มีรายงานวิเคราะห์การขายรายพนักงานและรายทีม รวมถึงวิธีการคำนวณค่าคอมมิสชั่นแบบขั้นบันใดที่คาดว่าจะได้รับจากยอดขายในปัจจุบัน และรับทราบถึงสถานการณ์ขายในปัจจุบันเทียบกับเป้าที่จะต้องทำให้ได้ในช่วงเวลานั้นๆ ซึ่งทำให้สามารถวางแผนการขายได้อย่างรัดกุมยิ่งขึ้นเพื่อให้บรรลุตามเป้าหมายที่กำหนดไว้
                นอกจากนี้ AMCO ERP ยังมีรายงานวิเคราะห์เปรียบเทียบยอดขายตามโปรโมชั่นและค่าการตลาด ที่จะช่วยวัดประสิทธิภาพในการขายจากแต่ละโปรโมชั่นว่าได้ผลมากน้อยเพียงใด เพื่อช่วยในการว่างแผนกระตุ้นการขายอย่างต่อเนื่องในอนาคต
3. วิเคราะห์และอธิบายความสามารถของระบบการบริหารความสัมพันธ์ลูกค้า (Customer Relationship Management : CRM) สำหรับธุรกิจยางล้อรถยนต์ ควรมีคุณลักษณะอย่างไร
ตอบ 3.ตอบ โดยรวมคือการเอาใจใส่ลูกค้าและคู่ค้า ให้มีความพึ่งพอใจจากการบริการขององค์มากที่สุด จะเน้นการรักษาลูกค้าเก่าเป็นสำคัญแทนการหาลูกค้าใหม่ โดยมีดังนี้ 1.ช่วยเพิ่มความสามารถในการให้บริการลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น เพิ่มช่องทางให้ลูกค้าแนะนำติชมต่อบริการขององค์กรได้ง่าย 2.เพิ่มยอดขายในระยะยาว จากการศึกษาพบว่าค่าใช้จ่ายในการหาลูกค้าใหม่นั้นมากกว่า 5เท่า ดังนั้น การรักษาฐานลูกค้าเก่าจึงสำคัญมาก เพราะลูกค้าเหล่านี้มีแนวโน้วมสูงที่จะซื้อสินค้าและบริการซ้ำ และซ้ำไปอีกเรื่อยๆในอนาคต 3.ช่วยพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างองค์กรกับลูกค้าและคู่ค้าให้ดีขึ้น ทำให้องค์กรรู้ความสนใจ ความต้องการ และพฤติกรรมการซื้อของลูกค้าและคู่ค้า สามารถร่วมกันคิด สร้างสรรค์และพัฒนาออกมาเป็นสินค้าและบริการที่เหมาะสมกับลูกค้าได้ 4.เพิ่มโอกาสในการเติบโตของธุรกิจ การมีคู่ค้าที่ดี จะทำให้ความสัมพันธ์ทางธุรกิจและการเจริญเติบโตของธุรกิจรุดหน้าไปอย่างรวดเร็ว เนื่องจากความชำนาญและการเข้าถึงลูกค้าแต่ละพื้นที่ของคู่ค้าแต่ละแห่งจะไม่เท่ากัน การเพิ่มโอกาสให้คู่ค้าสามารถนำเสนอสิ่งที่ดีที่สุดให้กับลูกค้าในเวลาที่เหมาะสมและทันต่อเหตุการณ์จะช่วยเพิ่มช่องทางการขายได้โดยที่ไม่ต้องเพิ่มต้นทุน 5.สร้างความจงรักภักดี ขอลูกค้าในระยะยาว การได้มาซึ่งลูกค้านั้นว่ายากแล้ว แต่การรักษาลูกค้าให้อยู่ไปนานๆ ยากยิ่งกว่า ซึ่งองค์กรจะต้องถือเป็นทรัพย์สินที่มีค้าและต้องดูแลรักษาเป็นอย่างดี เพราะจะช่วยให้องค์กรลดการสูญเสียลูกค้า ลดต้นทุนการตลาด
4.วิเคราะห์และอธิบายความสามารถของระบบการบริหารห่วงโซ่อุปทาน (Supply Chain Manegement : SCM) สำหรับธุรกิจยางล้อรถยนต์ ควรมีคุณลักษณะอย่างไร
ตอบ 4.ตอบ การบริหารจัดการที่ดีย่อมส่งผลให้การเคลื่อนไหวของสินค้าและบริหารเป็นไปอย่างราบรื่น ไม่ติดขัด ทำให้เกิดสภาพคล่องในการดำเนินธุรกิจระหว่างกัน และประหยัดค่าใช้จ่ายในการดำเนินการ 1.การบริหารจัดการโซ่อุปทานที่ดีควรเริ่มจากกระบวนการภายในองค์กรก่อนโดยมีเป้าหมายเพื่อผลิตสินค้าให้ได้ตามแผนที่วางไว้เป็นหลัก และสอดคล้องกับแผนส่งมอบวัตถุดิบจาก supplier ทำให้ส่งมอบสินค้าได้อย่างครบถ้วนทันเวลา 2.สนับสนุนการวางแผนหรือกำหนดนโยบาย ช่วยให้ผู้บริหารมองสถานะการณ์ปัจจุบันในแต่ละส่วนและนำไปพยากรณ์แนวโน้วที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ได้แก่ กำลังการผลิต งบประมาณ หรือปริมาณวัตถุดิบคงเหลือ 3.บริหารและควบคุมงบประมาณและค่าใช้จ่าย รับทราบถึงค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจากกิจกรรมทั้งทางตรงและทางอ้อม เพื่อควบคุมการผลิตสินค้าแต่ละชนิดไม่ให้เกินงบประมาณที่ตั้งไว้ และไม่ทำให้ต้นทุนในการผลิตสินค้าสูงเกินไป

               



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น